อุทยานแห่งชาติเทือกเขาโดโลไมท์ (Dolomites)

37 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อุทยานแห่งชาติเทือกเขาโดโลไมท์ (Dolomites)

อุทยานแห่งชาติ เทือกเขา โดโลไมท์ (Dolomites) ดินแดนเทือกเขาหินปูน ยอดเขาแท่งแหลมสูงชันแปลกตา ธรรมชาติงดงามมหัศจรรย์ โดโลไมท์เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาแอลป์ที่ทอดยาว อยู่ในแคว้นทางตอนเหนือของอิตาลี ครอบคลุมพื้นที่ถึง 5 จังหวัด สวรรค์บนดินแห่งนี้คือความใฝ่ฝันของนักเดินทางทั่วโลก หากไปเที่ยวอิตาลีแล้วก็ต้องไปเยือนดินแดงแห่งนี้สักครั้ง โดยเทือกเขาโดโลไมท์ ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ โดยองกรณ์ UNESCO ในปีพ.ศ. 2552 ในฐานะแหล่งธรณีวิทยาที่สำคัญต่อการค้นคว้าหินปูนโดโลไมท์ (Dolomitic Limestone) และมีความสำคัญต่อการศึกษาการเปลี่ยนแปลงของพื้นผิวโลกในตลอด 250 ล้านปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ช่วงที่ยังจมอยู่ใต้มหาสมุทรดึกดำบรรพ์ Tethys ก่อนจะโผล่พ้นขึ้นมาตั้งตระหง่านครอบคลุมพื้นที่มากกว่า 140,000 เฮกตาร์ในอิตาลีตอนเหนือในปัจจุบัน ซึ่งส่งผลให้เกิดการก่อตัวที่มีลักษณะอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของโดโลไมท์ที่เรียกกันว่า Dolomite Landscape

เป็นทิวเขาในภาคเหนือของประเทศอิตาลี ตั้งอยู่ในแคว้นเวเนโต แคว้นเตรนตีโน-อัลโตอาดีเจ และแคว้นฟรียูลี-เวเน็ตเซียจูเลีย[1] ถือเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาแอลป์ ทิวเขาโดโลไมต์เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ได้รับความนิยมที่สุดของอิตาลี

ทิวเขาโดโลไมต์เป็นที่ตั้งของอุทยานแห่งชาติโดโลมีตีเบลลูเนซี ใน ค.ศ. 2009 ทิวเขาโดโลไมต์ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติจากยูเนสโก[2]

ธรณีวิทยาของทิวเขาโดโลไมต์เป็นหินตะกอน หินภูเขาไฟ และหินโดโลไมต์ ยอดเขาสูงสามอันดับแรกได้แก่ มาร์โมลาดา (3,343 เมตร), อันเตลาโอ (3,264 เมตร) และโตฟานาดีเมซโซ (3,241 เมตร)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้